" "
แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ “สิงโตคำราม”

“คาลวิน ฟิลลิปส์” นิว ปิร์โล่ แห่งยอร์คเชียร์

แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ “สิงโตคำราม”

ประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติอังกฤษ ชุดเตรียมลงทำศึกฟุตบอลยูฟ่า เนชันส์ ลีก

แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ “สิงโตคำราม”

แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ “สิงโตคำราม”

ในการออกไปเยือน ไอซ์แลนด์ และ เดนมาร์ก ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ออกมาแล้ว ปรากฏว่าบรรดาดาวรุ่งน่าจับตามองอย่าง เมสัน กรีนวูด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) , ฟิล โฟเด้น (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) และ เมสัน เมาท์ (เชลซี) เรียงแถวกันติดธง แต่มีอีกหนึ่งชื่อที่น่าสนใจนั่นก็คือ คาลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟิลด์จากสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก วันนี้ Football Moment จะพาไปทำความรู้จักกับนักเตะที่ได้รับฉายาว่า “นิว ปิร์โล่” แห่งยอร์คเชียร์

ครูอยากให้เรียนหนังสือมากกว่าเตะบอล

เป็นธรรมดาที่เด็กผู้ชายจะชอบเตะฟุตบอลยามว่างจากเรียน คาลวิน ฟิลลิปส์ ก็เช่นกัน แต่มีอยู่วันหนึ่ง คุณแม่ของเขาได้รับจดหมายจากโรงเรียน โดยมีข้อความระบุว่าครูอยากให้ ฟิลลิปส์ ตั้งใจเรียนหนังสือมากกว่าจะเอาเวลาไปมุ่งเตะฟุตบอล เพราะน้อยคนนักที่จะได้ก้าวขึ้นไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งครอบครัวก็ชั่งใจเหมือนกันว่าจะให้ลูกเดินหน้าต่อหรือไม่ เป็นเหตุผลว่าทำไมกว่าจะได้เข้าสู่อะคาเดมี่ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ฟิลลิปส์ ต้องรอจนอายุ 14 ปี

เข้าตาแมวมองตอนอายุ 14 ปี

       คาลวิน ฟิลลิปส์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีม วอร์ทลีย์ จูเนียร์ส ตอนอายุ 12 ขวบ ตอนนั้นถือว่ามีโชคไม่น้อย เมื่อเด็กน้อยไปดูเกมที่ทีมลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์แถวบ้าน ซึ่ง วอร์ทลีย์ จูเนียร์ส มีนักเตะไม่พอลงทำการแข่งขัน ดังนั้น ฟิลลิปส์ จึงได้โอกาสเล่นกับทีมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ตอนอายุ 14 ปี ฟิลลิปส์ โชว์ฟอร์มเข้าตา วอลเตอร์ สวีนีย์ หรือที่ใครๆ ชอบเรียกว่า “ซอนนี่ สวีนีย์” โดยตำนานแข้งลีดส์ ในยุค 60 เป็นผู้ชักชวน และให้โอกาส ฟิลลิปส์ เดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งยอร์คเชียร์ เป็นเวลา 6 สัปดาห์ และก็ได้เข้าสู่โรงเรียนลูกหนัง “ยูงทอง” ในที่สุด โดยก่อนหน้านั้น ฟิลลิปส์ เคยไปทดสอบฝีเท้ากับ ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ แต่ไม่ได้รับโอกาสแต่อย่างใด

ลีดส์ ยูไนเต็ด อยู่ในสายเลือด

พ่อหนุ่ม ฟิลลิปส์ โตใน อาร์มลีย์ ซึ่งอยู่ทางแถบตะวันตกของเมืองลีดส์ ดังนั้นครอบครัวของเขาจึงเป็นแฟนพันธุ์แท้ “ยูงทอง” ในสายเลือด โดยดาวเตะวัย 24 ปี ยังจำได้ถึงความทรงจำอันน่าตื่นเต้นที่ตนเองและพี่ชายได้เสื้อแข่ง ลีดส์ ตัวเยือนสีเหลือง มีสปอนเซอร์ Strongbow อยู่ที่หน้าอก ด้านหลังมีปักชื่อไอดอลอย่าง อลัน สมิธ กองหน้าจอมห้าวที่แจ้งเกิดในถิ่นเอลแลนด์ โร้ด และเป็นนักเตะ ลีดส์ ยูไนเต็ด คนสุดท้ายที่ได้ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติอังกฤษ ซึ่งพี่น้องฟิลลิปส์ ใส่เสื้อตัวโปรดเตะบอลตั้งแต่ 10 โมงเช้า ไปจนถึงช่วง 6 โมงเย็น ถ้าแม่ไม่เรียกให้ทั้งคู่หยุดพักทีเบรก (จิ๊บน้ำชายามบ่าย) คงไม่มีใครยอมห่างจากลูกหนังเป็นแน่

“นิว ปิร์โล่” แห่งยอร์คเชียร์

ถือเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์สำหรับ คาลวิน ฟิลลิปส์ ที่เล่นได้ทั้งตำแหน่ง กองกลางตัวรับ หรือบางครั้งสามารถถอยไปยืนเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟก็ได้ แต่ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กุนซือ ลีดส์ ยูไนเต็ด วางบทบาทให้เขาเล่นมิดฟิลด์แบบ “บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์” คือ ต้องช่วยไล่บอล ไล่ตัดเกมในแดนตัวเอง และสามารถพาบอลทำเกมรุกขึ้นไปยังแดนของคู่ต่อสู้ได้ด้วย โดย กุนซืออาร์เจนไตน์ ชื่นชม ฟิลลิปส์ ว่าเป็นนักเตะที่สร้างพื้นที่ให้กับทีมได้ดีเยี่ยม เชื่อมจังหวะกับเพื่อน ช่วยให้แบ็กทั้งสองฝั่งสามารถเติมขึ้นมาเล่นเกมรุก ในจังหวะขับเคลื่อนบอลไปข้างหน้า อีกทั้ง ฟิลลิปส์ ยังสามารถวางบอลจากแนวลึกได้แม่นยำ จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น อันเดรีย ปิร์โล่ แห่งยอร์คเชียร์

ความภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติ

ทันทีที่เอเย่นต์ส่วนตัวโทรศัพท์มาบอกว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษ คาลวิน ฟิลลิปส์ ยอมรับว่าเหมือนลอยอยู่บนฟ้า นี่ถือเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับตนเอง ครอบครัว และสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด แต่ช่วงนั้นก็ทำให้เขาเสียสมาธิไปบ้างจากการฝึกซ้อม อย่างไรก็ตาม ฟิลลิปส์ พร้อมพิสูจน์ตัวเองในแคมป์ “สิงโตคำราม” กับโอกาสลงสนามในเกมเยือน ไอซ์แลนซ์ วันที่ 5 กันยายน และไปเยือน เดนมาร์ก วันที่ 8 กันยายนนี้ ในศึกเนชันส์ ลีก กรุ๊ป เอ หนึ่ง ซึ่งนี่ถือเป็นเส้นทางลูกหนังที่ฟ้าอาจลิขิตไว้เช่นกัน เพราะถ้าสัปดาห์ก่อน ฟิลลิปส์ ตกลงใจที่จะเลือกเล่นให้ “เร็กซ์เก้ บอย” จาไมกา ชาติบ้านเกิดของคุณพ่อ คงไม่มีวันที่เขาจะได้กระโดดขี่หลัง “สิงโตคำราม” ณ วันนี้เป็นแน่

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

ประวัตินักฟุตบอล :: อ่านประวัตินักฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี

@footballmoment