" "

เอริค คันโตน่า กองโต้ หรือ เอริค เดอะคิง

ไม่ว่าคุณจะเรียก เอริค คันโตน่า ว่าอย่างไร สิ่งหนึ่งที่แน่นอนสำหรับดาวเตะเฟร้นช์แมนที่เล่นในโอลด์ แทรฟฟอร์ด 4 ฤดูกาลครึ่งคนนี้ก็คือความเป็นตำนาน

เสื้อหมายเลข 7 พร้อมปกคอตั้งคือเครื่องหมายการค้าของเขา คันโตน่า เกิดมาเพื่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง เขาเริ่มต้นประสบความสำเร็จกับอาชีพค้าแข้งด้วยการคว้าแชมป์กับมาร์กเซยในปี 1991 และมีโอกาสติดทีมชาติเกือบ 50 เกม ก่อนที่เขามาทดสอบฝีเท้ากับเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ตอนอายุ 25 ปี ก่อนที่จะได้รับความสนใจจาก ฮาเวิร์ด วิลกินสัน ผู้จัดการทีมลีดส์ ยูไนเต็ด ในเวลานั้น และการพาทีมยูงทองคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ในฤดูกาล 1991/92 ก็น่าจะบ่งบอกอะไรได้บ้างถึงฝีเท้าของเขา…

ช่วงเปิดฤดูกาลต่อมา เขาทำแฮตทริคใส่ลิเวอร์พูลในเกมแชริตี้ ชิลด์ จนโชว์ฟอร์มไปเตะตา บรมกุนซืออย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จนสามารถคว้าตัวเขามาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วงปลายปี 1992 ด้วยค่าตัว 1.2 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะคันโตน่าพร้อมลงสนามสร้างผลงานทันที

อีก 4 ฤดูกาลครึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้สร้างชื่อขึ้นมาเป็นนักเตะระดับตำนานของทีมปีศาจแดง เขาสร้างความตื่นตาตื่นใจในสนามได้ในแบบเดียวกับที่ จอร์จ เบสต์ เคยทำเอาไว้เมื่อ 2 ทศวรรษก่อนหน้านั้น เขาถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ขาดหายไปของทีม และการเข้ามาของคันโตน่าพร้อม 9 ประตูที่เขาทำได้จากการลงเล่น 22 เกมในลีกก็ช่วยให้คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้ในฤดูกาล 1992/93

ด้วยการที่มีเขาอยู่ในทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็พลาดคว้าแชมป์ลีกเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นตลอดทั้ง 4 ฤดูกาล คันโตน่าไม่ได้มีแค่ความสามารถทางเทคนิคที่มาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น เขายังมีคุณสมบัติของความเป็นผู้นำด้วย เขามีอิทธิพลต่อทุกคนทั้งกับนักเตะ และแฟนบอล หากเขาคิดว่าอะไรเป็นไปได้แล้ว คุณก็จะเชื่อมั่นอย่างนั้นตามเขาไปด้วย

หลังจากที่ถูกแบน 9 เดือนจากเอฟเอ กรณีกระโดดกังฟูคิกใส่แฟนบอลคริสตัล พาเลซ ที่เซลเฮิร์สท พาร์ค เขาก็ต้องไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะเป็นเวลา 120 ชั่วโมง และเมื่อเขากลับมาลงเล่นในเกมกับลิเวอร์พูลที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อเดือนตุลาคม เขาก็ทำประตูได้เลยจากลูกจุดโทษ

คันโตน่านั้นประสานงานได้อย่างลงตัวกับนักเตะรุ่นน้องอย่าง เดวิด เบ็คแฮม, ไรอัน กิ๊กส์ รวมถึง รอย คีน และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็กลายเป็นทีมที่ยากจะต้านทานในฤดูกาล 1995/96 คันโตน่าทำประตูไป 19 ลูกรวมทุกรายการ เขาทำสถิติยิงในพรีเมียร์ ลีก ได้ 6 เกมติดต่อกันช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนด้วย โดยตอนนั้นทีมปีศาจแดงกำลังขับเคี่ยวแย่งแชมป์กับนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และก็เป็นคันโตน่าอีกครั้งที่มาสร้างชื่อที่เวมบลีย์ เป็นนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ กับลิเวอร์พูล เขาทำประตูชัยให้ทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้เป็นสมัยที่ 2 ถือเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาในการค้าแข้งที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เลยก็ว่าได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่** https://www.footballmoment.com/

นักเตะก่อนหน้า

@footballmoment