" "

เปาโล มัลดินี่ “อิล กัปปิตาโน่” สุดยอดแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดในโลก

พูดถึงตำแหน่ง ‘แบ็คซ้าย’ แม้จะมียอดนักเตะในตำแหน่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น โรแบร์โต้ คาร์ลอส, อันเดรียส เบรห์เม่ หรือ อันโตนิโอ คามาโช่ แต่เชื่อเหลือเกินว่า ถ้าเป็นแฟนฟุตบอล ที่ดูบอลมาเกิน 10 ปี ยังไงก็ต้องเลือก “เปาโล มัลดินี่” เป็นแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดแบบเอกฉันท์แน่นอน

เปาโล มัลดินี่ ชื่อนี้มีความขลังหากเอ่ยที่มิลาน เพราะตระกูล “มัลดินี่” ตั้งแต่รุ่นปู่ มาถึงคุณพ่อ เชซาเร่ มัลดินี่ ที่เป็นกองหลังทีมชาติอิตาลี จนมาถึง เปาโล… ทั้งหมดลงเล่นให้กับ เอซี มิลาน และเฉพาะเปาโล เขาเล่นให้มิลานทั้งหมด 25 ฤดูกาลโดยไม่ย้ายทีมไปไหน !! เป็นตำนานที่ภาคภูมิใจของพวก มิลานิสต้า

มัลดินี่ กับทีมชาติ เริ่มต้นในปี 1987 ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี หลังจากที่เขาเล่นในระดับเยาวชนอยู่ 2 ปี ทั้งที่โค้ชเยาวชนทีมชาติคือ เชซาเร่ พ่อของเขา แต่ก็ไม่มีเสียงครหา หรือโดนหาว่าเป็น ‘เด็กเส้น’ แม้แต่น้อย เพราะฟอร์มของเปาโล นั่นโดดเด่นจริงๆ เขาลงสนามทั้ง 4 นัด ในยูโร 88 และ 7 นัดในอิตาเลีย 90 ซึ่งเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของเขา ทั้งที่อายุเพิ่ง 21-22 เท่านั้น

เปาโล มัลดินี่ ลงสนามในฟุตบอลโลก 1990-1994-1998 และ 2002 ทั้งหมด 4 สมัย ซึ่งเขาลงเล่น 23 นัด ทำสถิติเป็นผู้เล่นอันดับสองที่ลงสนามในฟุตบอลโลกมากที่สุด (อันดับหนึ่งคือ โลธ่าร์ มัทเธอุส ของเยอรมัน ที่ลงสนามไป 25 นัด) ซึ่งน่าเสียดายมากๆ ที่ มัลดินี่ ไม่สามารถสัมผัสกับตำแหน่งแชมป์โลกได้เลย และสามจากสี่ครั้ง พวกเขาแพ้ในการดวลลูกโทษที่จุดโทษทั้งหมด ส่วนปี 2002 อิตาลีตกรอบแบบโลกจดจำ โดยโดน ‘พลังโสม’ เกาหลีใต้ งัดสารพัดแท็กติก (และตุกติก) ซึ่งทำให้เปาโล มัลดินี่ รับไม่ได้กับความผิดหวังจากการตกรอบแบบนี้ จึงประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปเลย

สถิติของมัลดินี่ในระดับสโมสร ก็ถือว่ายิ่งใหญ่มาก เขาลงเล่นอย่างเป็นทางการให้เอซี มิลานกว่า 640 นัด ใน 25 ฤดูกาล มัลดินี่ เป็นนักเตะที่คู่แข่งยกย่อง แฟนบอลทุกคนให้การเคารพ ด้วยสไตล์การเล่นที่แกร่งแต่หนักในเกม ไม่มีลูกตุกติก รวมถึงเล่นได้สองเท้า เพราะเคยเป็นแบ็คขวามาก่อนที่จะโดน โยกมาเล่นแบ็คซ้าย… มิลานยังได้ประกาศยกเลิกเบอร์เสื้อ ‘หมายเลข 3’ ของมัลดินี่ โดยมีข้อยกเว้นว่า ถ้าหาก คริสเตียน ลูกชายของ เปาโล ได้ลงเล่นให้กับมิลาน จะคืนหมายเลข 3 นี้ให้กับตระกูลมัลดินี่ อีกครั้ง!

ด้วยการติดทีมชาติและเป็นตัวหลักตั้งแต่อายุน้อยนี่เอง ที่ทำให้มัลดินี่ ติดทีมชาติถึง 126 ครั้ง มากที่สุดในบรรดานักเตะตำแหน่งอื่นๆที่ไม่ใช่ผู้รักษาประตู และมีถึง 74 นัด ที่มัลดินี่ ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีม เป็นที่มาของสมญานาม “อิล กัปปิตาโน่” หรือ “กัปตัน” นั่นเอง

ติดตามข่าวสารเพิ่มได้ที่** https://www.footballmoment.com/

ประวัติก่อนหน้า

@footballmoment