" "

เจอร์เกน คล็อปป์ กำลังเดินทางซ้ำรอยหรือไม่

คล็อปป์ จะทำอย่างไรเมื่อ หงส์ ฟอร์มดิ่งลงเหว

หลังจากความพ่ายแพ้ เสียสถิติไม่แพ้ใครในบ้านมาตั้งแต่ปี 2017 เกิดคำถามขึ้นมากมาย กับทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันนั้นมีฟอร์มการเล่น ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ในการแข่งขันห้านัดหลังสุด ทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ของ เจอร์เกน คล็อปป์ ไม่ชนะใครเลย 5 นัดติดต่อกัน ครั้งสุดท้ายที่ชนะต้องย้อนไป
ในเกมที่บุกเอาชนะ คริสตัลพาเลซ ถึง 7 ประตูต่อ 0 แต่หลังจากนั้นมา ก็ไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลย โดยเฉพาะซีเกมส์หลังสุด ที่ผ่านมานี้สถิติการยิงประตูของพวกเขาคือ 0 เค้าไม่สามารถทำประตูคู่แข่งได้เลย ยิงได้ 0 ประตูในที่นี้มันมาจากสถิติโอกาส ทำประตูมากถึง 87 ครั้ง สถิติโอกาสถึง 87 ครั้ง แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นประตูได้เลย

เจอร์เกน คล็อปป์ ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า
ผมพูดได้แค่ว่า มันไม่ใช่ช่วงเวลา ที่เราจะมานั่งโทษใครต่อใคร เราต้องร่วมกัน และช่วยกันแก้ปัญหา ให้ผ่านไปด้วยกัน ในโลกฟุตบอลมันไม่ได้มีเวลามากนัก ให้กับคุณฉะนั้นคุณต้อง พยายามทำลายกำแพง อุปสรรคเหล่านี้ ไปให้ได้ผมยอมรับว่า ตอนนี้เราต้องหยุดคิดถึง เรื่องฝันถึงกันลุ้นแชมป์ออกไปก่อน
ความรู้สึกของผมตอนนี้ เหมือนโดนชกเข้าที่หน้าเต็มเต็ม มันคือความรับผิดชอบของผม มันไม่มีคำอธิบายใด จะง่ายเท่ากับคำอธิบายนี้อีกแล้ว พวกเราครองบอลกันได้เยอะมาก เราคงเกมกันได้ตลอดสร้าง โอกาสการทำประตูได้บ้าง แต่กลับจบสกอร์กันไม่ได้
บทสัมภาษณ์นี้ สื่อถึงบุคลิกของ เจอร์เกน คล็อปป์ อย่างแท้จริง หากใครติดตาม เจอร์เกน คล็อปป์ ตั้งแต่ตอนทำงานอยู่ ที่ประเทศเยอรมันนี ตั้งแต่สมัยคุมทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะทราบกันดีว่า เค้าเป็นคนที่จริงจัง ในการทำงานมาก ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ทีมชนะ เค้าจะพูดทันทีว่าทุกคน
คือผู้ต่อสู้ร่วมกันแต่เมื่อไหร่ ที่ทีมพ่ายแพ้เค้า จะรับความผิดนั้นไว้ กับตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนผิดพลาด หรือการสื่อสาร ให้ลูกทีมไม่ดีพอ
ปัจจุบันการแข่งขันศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษผ่านไปครึ่งทางแล้ว ในฤดูกาลแข่งขันพรีเมียร์ลีก 2020 ถึง 2021 ลิเวอร์พูล เก็บคะแนนได้ 34 คะแนน หากเทียบกับปีก่อน หงส์แดง ลิเวอร์พูล เก็บคะแนน ได้น้อยกว่าถึง 21 คะแนน นี่คือความแตกต่าง ของผลงานระหว่างปีที่แล้ว
กับปีนี้แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงจริง ๆ นั่น ก็คือคะแนนที่ตามหลังจ่าฝูง ของศึกการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษมากถึง 6 คะแนน ก็แน่นอนว่า บางคนอาจจะคิดว่า 6 คะแนน มันก็ไม่ได้เป็นช่องว่างที่ห่างขนาดนั้น สำหรับการแข่งขันอีก 19 เกมที่ยังเหลือ อยู่แต่มันจะดูยุ่งยากขึ้นทันที
ถ้าบอกคุณว่า ปัญหาของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ยังไม่ได้แก้ไข ให้ถูกต้องแน่นอนว่า ปีนี้คงไม่ได้มีโอกาสบ่อยบ่อย ให้กับทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ฟื้นจากความตาย เหมือนปีที่แล้ว ดูได้จากความมั่นใจฟอร์มการเล่น ของนักเตะหลายหลายคน ในทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล
ที่ลดลงไปอย่างน่าใจหาย คนที่เคยมีความดีนั้น ก็กลายเป็นอีกคนนึง ถ้าเป็นคนละคนไปเลย
แน่นอนว่าบางส่วนอาจจะคิดว่าอาจจะพบปัญหาอาการบาดเจ็บของผู้เล่นที่ขาดหายไปโดยเฉพาะในตำแหน่งกองหลังเช่นเซ็นเตอร์แบ็คที่ขาดผู้เล่นตัวหลักมากมาย
อดีตนักเตะและตำนานของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล อย่าง เจมี่ คาราเกอร์
ผมบอกได้แค่ว่าปกตินะทีมยักษ์ใหญ่ชั้นนำ มักจะทำประตูในช่วงท้ายเกมได้บ่อยบ่อย ลิเวอร์พูล ในชุดการแข่งขันของ เจอร์เกน คล็อปป์ เองก็เช่นกัน แต่คุณดูในช่วงระยะหลังสิ โดยเฉพาะในการแข่งขันปีนี้ พวกเขาไม่เหลือความมั่นใจอะไรที่แบบนั้นอีกแล้ว ยิ่งเวลาการแข่งขันใกล้ครบ 90 นาที
เมื่อไหร่ความมั่นใจของนักแต่ที่ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ก็จะเริ่มหายไปเรื่อยเรื่อยผมกล้าพูดได้เลยว่า ตอนนี้เค้าเป็นทีมที่ไม่สามารถทำประตู ในช่วงท้ายเกมได้อีกแล้ว
นี่เป็นอีกความเห็นหนึ่ง ที่เปิดมุมมองว่าความมั่นใจ คือสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถ ทำจังหวะในช่วงนาทีที่กดดัน เช่นนาทีการแข่งขันท้ายเกม
แน่นอนว่าจนเกิดคำถามขึ้นมาว่า เจอร์เกน คล็อปป์ จะเดินซ้ำรอยเหมือนเมื่อครั้งอยู่เยอรมันนี หรือไม่เชื่อเช่นใช้เวลาสร้างสโมสร เสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ขึ้นมาในระยะเวลาเพียง 3 ปี สามารถพา เสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สยบทีม เสือใต้ บาเยิร์นมิวนิค ลงได้และคว้าแชมป์ลีกสูงสุด
ของประเทศเยอรมันนี แชมป์บุนเดสลีกา ในฤดูกาลการแข่งขันปี 2010 ถึง 2011 และในปีถัดมา ก็ยังสามารถป้องกันแชมป์ไม่ได้รวมถึง ผลงานในฤดูกาลแข่งขันปี 2012 ถึง 2013 ที่สามารถพาทีมเข้าชิงแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กับทาง เสือใต้ บาเยิร์นมิวนิค แม้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้
แต่ก็เป็นแมตช์ที่น่าจดจำ แต่หลังจากนั้นทีม เสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ของ เจอร์เกน คล็อปป์ ก็ไม่ได้ทำผลงานที่ดีแบบนั้น ได้อีกเลยหรือนี่จะเป็น การเดินตามรอยซ้ำฝันร้ายของ เจอร์เกน คล็อปป์

 

อ่านข่าวฟุตบอลเพิ่มเติม    https://www.footballmoment.com/

@footballmoment