" "
อันซู ฟาติ ชื่อนี้เริ่มเป็นที่คุ้นหูแฟนๆ ฟุตบอล เมื่อเจ้าหนูชาวกินี-บิสเซา

“อันซู ฟาติ” เจ้าหนูจอมทำลายสถิติ

อันซู ฟาติ ชื่อนี้เริ่มเป็นที่คุ้นหูแฟนๆ ฟุตบอล เมื่อเจ้าหนูชาวกินี-บิสเซา

ได้โอกาสลงสนามให้ บาร์เซโลน่า สโมสรยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งของโลก

อันซู ฟาติ ชื่อนี้เริ่มเป็นที่คุ้นหูแฟนๆ ฟุตบอล เมื่อเจ้าหนูชาวกินี-บิสเซา

 

และล่าสุดกองหน้าดาวรุ่งรายนี้เพิ่งสร้างชื่อในนามทีมชาติ เมื่อยิงประตูให้ “กระทิงดุ” ไล่ขวิดเอาชนะ ยูเครน ไปได้ 4-0 ในศึกยูฟ่า เนชันส์ ลีก ลีก เอ ประจำปี 2020-21 ทำให้ ฟาติ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูให้กับทีมชาติสเปน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับดาวยิงมหัศจรรย์จอมทำลายสถิติคนใหม่แห่งวงการลูกหนังกันให้มากขึ้น

ฝ่าสงครามกลางเมืองสู่ดินแดนกระทิง

          ตอนที่ อันซู ฟาติ ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2002 ครอบครัวของเขาต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองในบิสเซา ก่อนที่จะเกิดการรัฐประหารของกองทัพ ทำให้ โบจิ ฟาติ ผู้เป็นบิดา จูงมือ เลอร์เดส ฟาติ ภรรยา ตัดสินใจหอบลูกๆ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังประเทศโปรตุเกส โดย โบจิ ตัดสินใจเข้าไปหางานทำย่านมารินาเลด้า ของเมืองเซบีย่า ประเทศสเปน ซึ่งก็โชคดีไม่น้อยที่ โบจิ กลายมาเป็นคนขับรถให้ ฮวน มานูเอล ซานเชส กอร์ดิโญ่ นายกเทศมนตรีของมารินาเลด้า ด้วยความที่เป็นคนอ่อนน้อมซื่อสัตย์ ครอบครัวฟาติ จึงได้รับความช่วยเหลือจากนายกเทศมนตรี โดยขณะนั้น เจ้าหนู อันซู ฟาติ อายุได้เพียง 6 ขวบ

เริ่มต้นกับชีวิตนักฟุตบอล

          ด้วยการที่ โบจิ เป็นนักฟุตบอลมาก่อนสมัยอยู่ที่ กินี-บิสเซา จึงอยากให้ลูกชายได้มีโอกาสเป็นนักฟุตบอลอาชีพในสเปน จึงเริ่มต้นด้วยการผลักดันให้ บราอิม่า ฟาติ ลูกชายคนโตไปทดสอบฝีเท้ากับทีมเยาวชนของ เซบีย่า ในขณะที่ อันซู ซึ่งเป็นลูกคนกลางจากบรรดาบุตรทั้งหมด 5 คน เป็นแฟนบอล เรอัล มาดริด แต่สุดท้ายก็ติดสอยห้อยตามพี่ชายเข้าไปอยู่ในทีมเยาวชนของ เซบีย่า จนได้ และเริ่มแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ที่เก่งเกินวัย ทำให้ 2 สโมสรยักษ์ใหญ่แห่ง ลา ลีก้า สเปน ทั้ง เรอัล มาดริด รวมถึง บาร์เซโลน่า จ้องกระชากตัวไปร่วมงาน

แม้ เซบีย่า พยายามกันท่าเต็มที่ แต่สุดท้ายแล้ว ฟาติผู้น้อง ก็ได้ย้ายไปอยู่กับ “เจ้าบุญทุ่ม” เล่นให้กับทีมเยาวชน บาร์เซโลน่า เบ ซึ่งเป็นทีมสำรองของบาร์ซ่า โดยตอนอายุ 9 ขวบ ฟาติ ได้ฝึกซ้อมกับนักเตะดาวรุ่งจากทั่วโลกที่มาบ่มเพาะฝีเท้ายัง “ลา มาเซีย” อะคาเดมี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยหนึ่งในเพื่อนร่วมทีมของ อันซู ฟาติ ก็คือ ทาเคฟูสะ คูโบะ เจ้าของฉายา “นิว เมสซี่ แห่งญี่ปุ่น”

อย่างไรก็ตาม ชีวิตการค้าแข้งไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ฟาติ บาดเจ็บถึงขั้นขาหัก เมื่อปี 2015 ในเกมพบกับ เอสปันญอล คู่ปรับร่วมแคว้นกาตาลุนญ่า ต้องพักยาวถึง 10 เดือน แต่เจ้าหนูรายนี้ไม่ท้อกับโชคชะตา รักษาตัวจนหายกลับมาฉายฟอร์มยอดเยี่ยม จนได้รับการโปรโมตให้ขึ้นมาสวมยูนิฟอร์ม “เลือดหมู-น้ำเงิน” ลุยให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ในปี 2019

แจ้งเกิดกับ บาร์เซโลน่า

          อันซู ฟาติ ได้โอกาสลงสนามครั้งแรกในลา ลีก้า ให้กับ บาร์เซโลน่า เกมพบกับ เรอัล เบติส ซึ่งตอนนั้น ฟาติ อายุเพียง 16 ปี กับอีก 298 วัน ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่เล่นให้ทีม สถิติเป็นรองเจ้าของเดิมอย่าง วิเซน มาร์ติเนซ เพียงแค่ 18 วันเท่านั้น

ด้วยการที่ บาร์เซโลน่า ตัดสินใจปล่อย เนย์มาร์ ไปลุยลีกเอิง ฝรั่งเศส ให้กับ ปารีส แซงต์แชร์กแมงค์ รวมถึงปล่อยยืม ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ในเวทีบุนเดสลีกาเยอรมนี ทำให้โอกาสของ ฟาติ มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในฤดูกาล 2019-20 และก็กลายเป็นผู้เล่นความหวังคนสำคัญของทีมไปในที่สุด

เจ้าหนูจอมทำลายสถิติของจริง

          เมื่อได้โอกาสลงสนาม อันซู ฟาติ ไม่ปล่อยให้โอกาสสำคัญในชีวิตหลุดลอยไป จัดการโหม่งประตูให้ทีมได้ในเกมเจอกับ โอซาซูน่า และนี่ก็คือประตูแรกในทีมชุดใหญ่ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูให้กับ บาร์เซโลน่า ได้ด้วยวัยเพียง 16 ปี กับอีก 304 วัน ทำลายสถิติเดิมที่ โบยาน เกอร์กิซ เคยยิง บียาร์เรอัล ได้เมื่อปี 2017 ซึ่งขณะนั้น โบยาน อายุได้ 17 ปี กับอีก 53 วัน

เท่านั้นไม่พอ ฟาติ ยังสร้างชื่อต่อเนื่อง กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูได้ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการทำสกอร์ช่วยให้ บาร์ซ่า เฉือนชนะ “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน ของอิตาลี ไปได้ 2-1 พร้อมกับจารึกสถิติอายุไว้ที่ 17 ปี 1 เดือน กับอีก 9 วัน ทุบสถิติเดิมที่ โรดรีโก้ ดาวรุ่งบราซิเลี่ยนยิงให้ เรอัล มาดริด ตอนอายุ 18 ปี 9 เดือน กับอีก 28 วัน

ล่าสุด อันซู ฟาติ ยังกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูให้กับทีมชาติสเปนได้ในเกมที่ “กระทิงดุ” เปิดรังไล่ขวิด ยูเครน ไม่เหลือชิ้นดี 4-0 โดย ฟาติ ทำได้หนึ่งประตู ในวันที่เขามีอายุ 17 ปี กับอีก 311 วัน ทำลายสถิติที่อยู่ยืนยาวมานานถึง 95 ปี ของ ฆวน เอร์ราซกิน ที่ยิงประตู สวิตเซอร์แลนด์ ได้ในปี 1925 ซึ่งตอนนั้น เอร์ราซกิน อายุแค่ 18 ปี กับอีก 344 วัน

นี่ถือเป็นใบเบิกทางที่น่าสนใจสำหรับ อันซู ฟาติ แต่เส้นทางสายลูกหนังของเด็กหนุ่มที่กำลังจะอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ถือว่ายังอีกยาวไกลนัก คงต้องมาจับตาดูกันว่า ฟาติ จะชนะใจ โรนัลด์ คูมัน กุนซือบาร์เซโลน่า คนใหม่ได้มากน้อยแค่ไหน ในการเบียดแย่งตำแหน่งกับ หลุยส์ ซัวเรซ และ อองตวน กรีซมันน์ ในการทำหน้าที่ล่าตาข่ายเคียงข้างตำนานแข้งแห่งถิ่นคัมป์ นู อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ในฤดูกาล 2020-21 ที่กำลังจะมาถึงนี้ต่อไป

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

ประวัตินักฟุตบอล :: อ่านประวัตินักฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี

@footballmoment