" "

ย้อนอดีต ’92 “ปีเตอร์ ชไมเคิล” สุดยอดโกลด์คีปเปอร์

นี่เป็นการซื้อตัวที่ยอดเยี่ยมที่สุดครั้งหนึ่งของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งจ่ายเงินไปแค่ 550,000 ปอนด์ให้กับบรอนด์บี้เป็นค่าตัวสำหรับ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล นายทวารทีมชาติเดนมาร์กวัย 27 ปี ในเดือนสิงหาคม 1991

หลังจากนั้นเพียงปีเดียว ชไมเคิลก็พาทีมชาติของเขาพลิกล็อคคว้าถ้วยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 1992 ทั้งที่ทีมโคนมผ่านเข้ารอบมาด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดแทนที่ยูโกสลาเวียที่มีปัญหาเรื่องสงครามภายในประเทศ

ในนัดชิงชนะเลิศนั้น ชไมเคิลได้เซฟสำคัญๆ ไปถึง 2 ครั้ง หลังจากนั้นเขาก็ยืนเฝ้าเสาให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเหนียวแน่น 8 ปีของการค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เต็มไปด้วยเหรียญรางวัลมากมาย ยูโรเปี้ยน คัพ, ซูเปอร์ คัพ, พรีเมียร์ ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย และลีก คัพ รวมไปถึงความสำเร็จในแชริตี้ ชิลด์ ด้วย

ชไมเคิลถือเป็นคนที่เอาชนะได้ยาก ด้วยความสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ทำให้เขาสามารถป้องกันลูกยิงจากทุกทิศทางได้เป็นอย่างดี เขาจะยืนปักหลักรอจนกว่าคู่ต่อสู้จะสับไกยิง นอกจากนี้แล้วเขายังสร้างประโยชน์ให้กับทีมในแง่ของเกมรุกได้อีก ด้วยการขว้างบอลระยะ 50 หลาให้กับเพื่อนร่วมทีม แถมเขายังอันตรายในแดนหน้าด้วยเช่นกัน

เขาเคยยิงประตูในเวทียุโรปให้กับทีมปีศาจแดงมาแล้ว เป็นการโหม่งในเกมเหย้าที่พบกับโรเตอร์ โวลโกกราด ในยูฟ่า คัพ 1995-1996 ช่วยให้ทีมรักษาสถิติไม่แพ้ในเกมเหย้าในเกมยุโรปในตอนนั้นเอาไว้ได้

ชไมเคิลจากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปในช่วงที่กำลังรุ่งโรจน์สุดๆ เขาได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมแทนที่ รอย คีน ที่ถูกแบนในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ที่คัมป์ นู เขาถือเป็นแบบอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเตะรุ่นหลัง ซึ่งหลังจากที่ออกจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชไมเคิ่ล ย้ายไปค้าแข้งกับสปอร์ติ้ง ลิสบอนในโปรตุเกสและกลับมาเล่นให้แอสตัน วิลล่าก่อนที่จะแขวนถุงมือกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่แข่งร่วมเมืองของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในปี 2003

ทุกวันนี้เรายังเห็นเขาได้ที่เมืองแมนเชสเตอร์อยู่บ่อยๆ หลังทำหน้าที่เป็นทูตให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และนอกจากนี้เขายังมีลูกชายอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ที่กำลังค้าแข้งอยู่กับเลสเตอร์ ซิตี้ในตอนนี้พร้อมกับเคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกตามรอยพ่ออีกด้วยในปี 2014

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่** https://www.footballmoment.com/

ประวัติก่อนหน้า

@footballmoment