" "

มาร์โก แวน บาสเท่น ” เพชรฆาตพรายกระซิบ”

มาร์โก แวน บาสเท่น – ดาวยิงเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ปี 1988,1989,1992

หากจะเอ่ย ถึงตำแหน่งกองหน้าที่เก่งๆในโลกฟุตบอลซักคน คงจะต้องมีชื่อเขา คนนี้แน่นอน นั่นคือ มาร์โก แวน บาสเท่น ยอดศูนย์หน้าชื่อก้องโลกของทีมชาติฮอลแลนด์
แวน บาสเท่น เกิดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ปี 1964 ที่เมืองอูเทร็คท์ และ ได้เริ่มเข้าร่วมทีมอาแจ็กซ์ จากทีมสมัครเล่นอีลิงค์วิก ในปี 1981 แต่ด้วยพรสวรรค์และความเก่งเกินวัยทำให้เขาพุ่งขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ ของอาแจ๊กซ์เมื่ออายุได้เพียง 17 ปี เท่านั้นโดยเป็นตัวสำรองแทน “นักเตะเทวดา” อย่าง โยฮัน ครัฟฟ์

แวน บาสเท่น ถูกจับตามองอย่างมากเมื่อเขาติดทีมฮอลแลนด์ ชุดเยาวชนโลกที่เม็กซิโก เมื่อปี 1983 ซึ่งตัวเขาเองสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

โดยผลงานในสโมสรอาแจ๊กซ์ ของแวน บาสเท่น นั้นไม่ธรรดาเลย เมื่อตัวเขายิงประตู ได้ทั้งสิ้น 128 ประตู ซึ่งเป็นสถิติที่เฉลี่ยแล้วยิงเกือบทุกนัดที่ตัวเขาลงสนาม ความเป็นดาวซัลโวที่ฉายแสงอย่างสุดยอดของเขาในทีมอาแจ๊กซ์ ทำให้สโมสรขาย วิฟ เคี้ยฟ ดาราเท้าทองแห่งยุโรปในปี 1982 ออกจากทีมไปในปี 1983

แวน บาสเท่น ยังสำแดงเดช ยิงประตูให้อาแจ๊กซ์เป็นว่าเล่น จนสามารถนำทีมคว้าแชมป์คัพวินเนอร์คัพ มาครองได้ในปี 1987 และในปีนั้นแวน บาสเท่น กดไปถึง 31 ประตู ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมนี่เอง ทำให้ ทีมปีศาจแดงดำ เอซี มิลาน ได้เข้ามาเจรจาขอซื้อตัวเขาในราคา 1.5 ล้านปอนด์ ( ประมาณ 80 ล้านบาท) โดยต้องแย่งกับสโมสรชั้นนำของยุโรป อย่าง บาร์เซโรน่า,โรม่า,แวร์เดอ เบรเมน ซึ่งทำให้เอซี มิลาน แข็งแกร่ง และก้าวขึ้นไปเป็นยอดทีมในยุคนั้นทันที

สำหรับผลงานในระดับชาติ แวน บาสเท่น ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน เขาสร้างชื่อของเขาในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ในปี 1988 ที่ประเทศเยอรมันตะวันตก ซึ่งช่วงแรกๆ เขาต้องเล่นเป็นแค่ตัวสำรอง แต่หลังจากนัดแรก แวน บาสเท่น ได้กลับมาเล่นเป็นตัวจริงเขายิงได้ถึง 5 ประตู รวมถึงประตูดับเจ้าภาพเยอรมันในรอบตัดเชือกและลูกสุดสวยกับทีมชาติรัสเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ และพาทีมคว้าแชมป์ยุโรปในปี 1988 อีกด้วย
ส่วนฟุตบอลโลกสำหรับแวน บาสเท่น ในปี 1990 ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งฮอลแลนด์สร้างผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อเขาพาทีมฮอลแลนด์ไปได้แค่รอบที่ 2 เท่านั้นหลังจากแพ้ต่อเยอรมันตะวันตก 1-2 ทำให้ต้องตกรอบอย่างรวดเร็ว

แต่หลังจากนั้นแวน บาสเท่น ก็ได้พาทีมเอซี มิลาน คว้าแชมป์เป็นว่าเล่น ไม่ว่า จะเป็นแชมป์กัลโช่ เซเรียอา,แชมป์ยูโรเปี้ยนส์ คัพ,แชมป์สโมสรโลก ฯลฯ และตัวเขาเองยังคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของยุโรปได้ถึง 3 สมัยในปี 1988,1989 และ 1992 และนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ในปี 1992 เช่นกัน

แต่หลังจากนั้น โชคชะตา ก็เข้ามาเล่นตลกกับ แวน บาสเท่น เมื่อเขามีปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานเรื้อรัง ไม่ว่าจะผ่าตัดกี่ครั้ง แต่แวน บาสเท่น ก็ไม่สามารถจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก แม้กระทั่งฟุตบอลโลกในปี 1994 แวน บาสเท่น ก็ไม่สามารถฟิตทันได้และในที่สุด แวน บาสเท่น ก็ทนอาการบาดเจ็บไม่ไหว จนต้องประกาศแขวนสตั๊ดด้วยวัยเพียง 29 ปีเท่านั้น

ถึงกาลเวลาจะผ่านไปแค่ไหน แต่คงไม่มีใครลืมผลงานการถล่มประตูอันสุดยอดของ ยอดศูนย์หน้าระดับโลกในตำนาน อย่าง มาร์โก แวน บาสเท่น คนนี้ไปได้อย่างแน่นอน

ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ที่** https://www.footballmoment.com/

@footballmoment