" "

“บาโลกุน” ยังกันส์ ความหวังใหม่ปืนใหญ่

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กำลังระส่ำ ผลงานสาระวันเตี้ยลง เกมรุกมีปัญหา

ยิงได้เพียง 10 ประตู จากการลงสนาม 10 นัด จนหล่นไปอยู่ในอันดับ 14 ของตารางพรีเมียร์ลีก

“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล กำลังระส่ำ ผลงานสาระวันเตี้ยลง เกมรุกมีปัญหา

 

แต่สาวก “เดอะ กันเนอร์ส” อาจจะพอมีความหวังเพิ่มขึ้น เมื่อ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือชาวสเปน ตัดสินใจผลักดัน โฟลาริน บาโลกุน กองหน้าดาวรุ่งวัย 19 ปี ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ลุยศึกยูโรป้า ลีก และก็ทำประตูได้ตั้งแต่นัดที่ 2 ที่ลงเล่น วันนี้ Football Moment จะพาไปรู้จักกับดาวเตะทีมชาติอังกฤษชุดยู 20 กันให้มากขึ้น
ท็อปกันส์

โฟลาริน บาโลกุน เกิดที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก่อนที่ครอบครัวซึ่งเป็นชาวไนจีเรียจะพาเด็กน้อยเดินทางมายังประเทศอังกฤษ ตอนอายุ 2 ขวบ เติบโตที่กรุงลอนดอน ก่อนได้โอกาสสำคัญเข้าสู่อะคาเดมี่ลูกหนังของสโมสร อาร์เซนอล ตั้งแต่ 8 ขวบ ช่วงเวลานั้น “ไก่เดือยทอง” ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ คู่ปรับร่วมกรุงลอนดอนตอนเหนือ อยากได้ตัว บาโลกุน ไปทดสอบฝีเท้า เพื่อที่จะเซ็นสัญญามาร่วมทัพ แต่สุดท้ายกองหน้าผิวสีตัดสินใจปักหลักอยู่ในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ต่อไป และเพิ่งได้เซ็นสัญญาอาชีพกับ “ปืนใหญ่” ไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ เบรนท์ฟอร์ด ทีมในเดอะแชมเปี้ยนชิพ เคยเสนอเงินจำนวน 5 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 200 ล้านบาท หยั่งเชิง แต่ อาร์เซนอล ปฏิเสธไปเนื่องจากค่าตัวของเจ้าหนูรายนี้ต้องไม่ต่ำกว่า 8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 320 ล้านบาท

โดย บาโลกุน ก็ไม่ทำให้บอร์ดบริหาร “ปืนใหญ่” ผิดหวัง ได้โอกาสจาก มิเกล อาร์เตต้า ส่งลงสนามในฟุตบอลยุโรปถ้วยใบเล็กไปแล้ว 2 นัด เกมแรกลงเป็นสำรองนัดที่ อาร์เซนอล เปิดบ้านไล่อัด ดันดอล์ก จากสาธารณรัฐไอร์แลนด์ 3-0 และได้ลงเล่นเป็นสำรองอีกนัด ในเกมล่าสุดที่บุกอัด โมลด์ ถึงนอร์เวย์ 3-0 โดย บาโลกุน ถูกเปลี่ยนลงสนามไปในนาทีที่ 82 แทนที่ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ใช้เวลาอยู่ในสนามแค่นาทีเดียว ก็ทำประตูแรกในสีเสื้อ “ปืนโต” ได้สำเร็จ

แต่ก่อนจะได้โอกาสขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ บาโลกุน พิสูจน์ตัวเองในทีมชุดเล็ก ยิงให้ อาร์เซนอล ไปแล้ว 5 ประตู ในศึกพรีเมียร์ลีก ทู และในบอลถ้วย อีเอฟแอล โทรฟี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก่อนจะได้ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ได้ลงซ้อมกับซูเปอร์สตาร์อย่าง ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมยัง ซึ่งรุ่นพี่ดีกรีทีมชาติกาบอง มั่นใจว่าเด็กคนนี้มีอนาคตแน่นอน

โอกาสครั้งสำคัญในชีวิต (ค้าแข้ง)

เคยอยู่ภายใต้การดูแลของ เฟร็ดดี้ ลุงเบิร์ก อดีตแข้งทีมชาติสวีเดนของอาร์เซนอล ซึ่งเคยรับบทเป็นหัวหน้าอะคาเดมี่ “ปืนใหญ่” ซึ่ง บาโลกุน ก็เจริญรอยตาม เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ และ โจ วิลล็อก ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่จนได้
ถึงแม้มีด่านหน้าขวางทางอยู่มากมายในตำแหน่งกองหน้า ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่อย่าง โอบาเมยัง , อเลซ็องด์ ลากาแซตต์ หรือแม้แต่ เอ็นเคเทียห์ แต่ตราบใดที่ อาร์เตต้า ยังคุมบังเหียน “ปืนโต” ดาวรุ่งจากอะคาเดมี่จะไม่หยุดขึ้นมาเติมชุดใหญ่แน่นอน โอกาสของ บาโลกุน จึงเปิดขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

ซึ่ง บาโลกุน ยอมรับว่าภูมิใจที่มีวันนี้จนได้ โดยตัวเขาเองพยายามทำหน้าที่ให้หนักในการฝึกซ้อม เพื่อพัฒนาตัวเองไปในอีกขั้น เมื่อโอกาสมาถึง ก็พร้อมที่จะทำมันให้ดีที่สุด ยิ่งการลงเล่นในฟุตบอลยุโรป หรือในพรีเมียร์ลีก ต้องเจอกับสุดยอดกองหลังหลายๆ คน บางทีคุณอาจมีโอกาสสับไกเพียงไม่กี่ครั้ง แต่ทุกโอกาสคุณต้องทำให้มันทรงประสิทธิผลที่สุด

ดูเหมือนว่าตอนนี้ อาร์เซนอล กำลังต้องการทางเลือกใหม่ในแบบนี้ ในเมื่อทีมมีโอกาสทำประตูเฉลี่ยแค่ 9.5 ครั้งต่อเกมเท่านั้น แย่เป็นกลุ่มท้ายๆ ของพรีเมียร์ลีก จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใด “ปืนใหญ่” เกมรุกถึงถอยลงคลองเข้าไปทุกที บาโลกุน อาจเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ก็เป็นได้ หากเจ้าหนูไม่ยอมปล่อยให้โอกาสทองแบบนี้หลุดมือไป
สู้เพื่อทางเลือก 3 ทาง

นอกจากภารกิจในการขึ้นมามีโอกาสในทีมชุดใหญ่ของอาร์เซนอล บาโลกุน ยังถือเป็นนักเตะที่สามารถเล่นให้ทีมชาติถึง 3 ชาติด้วยกัน แม้ว่าเขาจะเป็นสมาชิก “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษ ลุยศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรุ่นเยาวชนมาแล้วในปี 2018 แต่ตราบใดที่ยังไม่ถูกดันขึ้นชุดใหญ่ ทางเลือกจึงยังเปิดกว้าง

ด้วยการที่ บาโลกุน เกิดในนิวยอร์ก ซิตี้ จึงสามารถเลือกสวมยูนิฟอร์ม “พญาอินทรี” สหรัฐฯ ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่การที่ครอบครัวของเขาเป็นชาวไนจีเรียน ที่อพยพมาอยู่อังกฤษ ตอนที่ บาโลกุน อายุได้เพียง 2 ขวบ เขาก็สามารถเลือกรับใช้ชาติถิ่นฐานเดิม เล่นให้ “อินทรีมรกต” ไนจีเรีย ได้เช่นกันแต่ทั้งนี้ บาโลกุน ยอมรับตรงๆ ว่า เขาสนุกกับการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ ที่มีสไตล์เกมรุก

คล้ายคลึงกับ อาร์เซนอล แต่เรื่องการติดทีมชาติชุดใหญ่ ดาวเตะวัย 19 ปี พร้อมปรึกษาครอบครัวว่าสุดท้ายแล้วจะเลือกรับใช้ชาติใด เมื่อถูกดันขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไป

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

ประวัตินักฟุตบอล :: อ่านประวัตินักฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี

@footballmoment