" "
บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นชื่อเรื่องการดึงนักเตะระดับโลกเข้ามาเสริมทัพ

“อัลฟองโซ่ เดวีส์” จากแคมป์ผู้ลี้ภัย สู่แข้งสตาร์เสือใต้

บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นชื่อเรื่องการดึงนักเตะระดับโลกเข้ามาเสริมทัพ

จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมนี สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 30 สมัย

บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นชื่อเรื่องการดึงนักเตะระดับโลกเข้ามาเสริมทัพ

 

และเพิ่งชูถาดแชมป์สมัยที่ 8 ติดต่อกัน เรียกได้ว่าไร้เทียมทานเมื่อฟาดแข้งเมืองเบียร์ ณ ตอนนี้ “เสือใต้” กำลังไล่ล่าแชมป์ยุโรป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 6 ซึ่งหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่ทำให้ทีมเดินหน้าได้อย่างไม่มีสะดุดในฤดูกาล 2019-20 เห็นจะเป็นฟอร์มของ อัลฟองโซ่ เดวีส์ แบ็กซ้ายชาวแคนาเดี้ยน จากเด็กหนุ่มที่เกิดในแคมป์ผู้ลี้ภัย ปัจจุบันเจ้าหนูวัย 19 ปี ถือได้ว่าแจ้งเกิดเป็นซูเปอร์สตาร์เต็มตัวของทีมแล้วก็ว่าได้ วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับแข้งตัวจี๊ดรายนี้กันให้มากขึ้น

จุดเริ่มต้นจากสงคราม

ในขณะที่ต้องเผชิญสงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 ในไลบีเรีย วิคตอเรีย และ เดบีห์ เดวีส์ ต้องพาครอบครัวอพยพจากถิ่นฐานบ้านเกิด เพื่อมีชีวิตรอดจากคมกระสุน ความหิวโหย และการไร้ซึ่งที่อยู่อาศัย ทำให้ประชาชนชาวไลบีเรียนกว่า 450,000 ราย ต้องลี้ภัยไปยังประเทศใกล้เคียง ซึ่งครอบครัว เดวีส์ ตัดสินใจอพยพไปอยู่ในแคมป์ผู้ลี้ภัยในกานา โดย อัลฟองโซ่ เดวีส์ ลูกชายคนโตของตระกูล เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2000 ที่บูดูบูราม และใช้ชีวิตในแคมป์ผู้ลี้ภัยตลอดช่วง 5 ขวบปีแรกที่ลืมตามาดูโลก ก่อนที่ครอบครัวจะข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังเมืองเอ็ดมันตัน ประเทศแคนาดา เมื่อกลางปี 2017

ชีวิตลูกหนังงอกเงยบนดินแดนเมเปิล

         ชีวิตบนดินแดนเมเปิล นอกจากเรียนหนังสือในชุมชน หนูน้อยเดวีส์ มีโอกาสเข้าสู่ “ฟรี ฟูตี้” โปรแกรมที่จัดสอนฟุตบอลให้แก่เด็กยากไร้ที่ไม่มีเงินลงทะเบียนเข้าเรียนตามอะคาเดมี่ต่างๆ ไม่มีแม้กระทั่งอุปกรณ์เตะฟุตบอล หรือมีค่าตั๋วเดินทางไปลงทำการแข่งขัน ก่อนที่ เดวีส์ จะได้เล่นฟุตบอลให้ทีมเอ็ดมันตัน อินเตอร์เนชันแนล , เอ็ดมันตัน สไตเกอร์ส และได้ร่วมทัพ ไวท์แคปส์ เอฟซี เรสซิเดนซี่ ในปี 2015 ด้วยวัย 14 ขวบ ได้โอกาสเซ็นสัญญากับ ไวท์แคปส์ เอฟซี 2 ทีมลูกของ แวนคูเวอร์ ไวส์แคปส์ ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (MLS) ของสหรัฐฯ จนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้สัญญาเล่นอาชีพใน ยูไนเต็ด ซอคเกอร์ ลีก (USL) ด้วยวัยเพียง 15 ปี 3 เดือน เท่านั้นไม่พอ เดวีส์ ยังกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในลีก ที่ยิงประตูได้ด้วยวัยแค่ 15 ปี กับอีก 6 เดือนเท่านั้น

“แกเร็ธ เบล” แห่งวงการลูกหนังแคนาดา

จากผลงานการทำไป 2 ประตูในการลงเล่น 11 เกมให้ ไวส์แคปส์ 2 ทำให้ อัลฟองโซ่ เดวีส์ ถูกดึงขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ของ ไวส์แคปส์ ในการลุยศึกแคนาเดี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2016 เมื่อฟอร์มเข้าตา จึงได้โอกาสตะลุยเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ลงประเดิมสนามให้ต้นสังกัดด้วยวัย 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ ถือเป็นแข้งอายุน้อยอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ MLS ต่อจาก เฟร็ดดี้ อาดู อดีต “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” ของ ดีซี ยูไนเต็ด เมื่อปี 2014

โดย คาร์ล โรบินสัน อดีตนักเตะในพรีเมียร์ลีก ซึ่งดำรงตำแหน่งกุนซือ แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ สมัยนั้น ยกย่องว่า เดวีส์ มีสไตล์การเล่นคล้ายๆ แกเร็ธ เบล ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติเวลส์ เป็นนักเตะที่มีความเร็วจัดจ้าน วิ่งได้ทั้งวัน ด้วยหน่วยก้านสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือราวๆ 182 เซนติเมตร เมื่อยามออกวิ่งไปทั่วสนาม จึงเปรียบเสมือนม้าศึกที่กระหายสงคราม และด้วยพรสวรรค์ที่มีเปี่ยมล้นในตัว ทุกคนจึงไม่แปลกใจที่ เดวีส์ จะก้าวขึ้นมาเล่นอาชีพในลีกอเมริกัน ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

ฟอร์มเข้าตา โดนเขมือบเข้าถ้ำเสือใต้

         นอกจากพรสวรรค์ที่ฉายออกมาให้เห็นในสนาม อัลฟองโซ่ เดวีส์ ยังมีความเป็นมืออาชีพสูงเกินวัย การเป็นวัยรุ่น เป็นธรรมดาที่ชอบรับประทานไอศกรีม เล่นเกมเพลย์สเตชั่น จนดึกดื่น แต่ เดวีส์ กลับเลือกทำให้ชีวิตตัวเองสมดุล แบ่งเวลาได้ยอดเยี่ยม ด้วยการกลับบ้านมาวิเคราะห์เกมการเล่นของตัวเองเพื่อหาจุดบกพร่อง แต่ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างเคร่งเครียดจนเกินไป ยามว่างออกไปสังสรรค์เต้นรำ ร้องเพลง สนุกสนามตามวัย ซึ่งคงต้องให้เครดิตคุณแม่ ที่เลี้ยงดูสั่งสอนให้ลูกชายคนโตคนนี้รับผิดชอบต่อสิ่งที่กำลังทำอยู่

เมื่อฟอร์มกับต้นสังกัดเข้าตา แคนาดา จึงเรียก เดวีส์ ไปติดธงด้วยวัยเพียง 16 ปี ก่อนที่สองปีให้หลัง หนุ่มจากกาฬทวีปจะได้สัญชาติแคนาเดี้ยน จากนั้นในเดือนมกราคม ปี 2019 กราฟชีวิตของ เดวีส์ พุ่งสูงปรี๊ด เมื่อได้โอกาสย้ายไปร่วมทัพ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีบุนเดสลีก้า เยอรมนี ที่ยอมทุ่มทุนจ่ายเงิน 22 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 660 ล้านบาท นำเพชรเม็ดนี้ไปเจียระไนต่อ

ความสำเร็จมาเร็วเกินคาดฝัน

แม้ความท้าทายในการย่ำแดนเบียร์ เริ่มต้นด้วยการถูกส่งไปเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค สมัครเล่น ลุยศึกเรจิโอนัลลีกา บาเยิร์น และลิ้มรสโอกาสในการเป็นตัวจริงในเกมลีก้า 3 เยอรมนี แต่ไม่นาน อัลฟองโซ่ เดวีส์ ก็ได้ขึ้นมาพิสูจน์ตัวเองกับทีมชุดใหญ่ “เสือใต้” เมื่อฤดูกาล 2018-19 ลงสนาม 6 นัด ยิงได้หนึ่งประตู และในซีซั่นถัดมา เดวีส์ สามารถยึดตำแหน่งตัวจริง ลงเตะไปถึง 29 นัด ทำได้ 3 ประตู จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม บาเยิร์น มิวนิค ถึงยอมขาย ฆวน เบนาต แบ็กซ้ายทีมชาติสเปน ให้แก่ ปารีส แซงต์แชร์กแมงค์ ในปี 2018 แบบไม่เสียดายแม้แต่นิดเดียว

ถึงวันนี้ เดวีส์ ลงเล่นในสีเสื้อ “เสือใต้” ไปแล้ว 35 นัด ทำได้ 4 ประตู และจะมีเด็กหนุ่มอายุ 19 ปี สักกี่คนที่โชคดีเหมือนเขา ที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน กวาดมาทั้งถาดแชมป์บุนเดสลีก้า รวมถึงบอลถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ซึ่งมันอาจไม่สิ้นสุดอยู่เพียงเท่านี้ก็เป็นได้ เพราะค่ำคืนนี้ (พุธที่ 19 สิงหาคม) เดวีส์ มีคิวลงสนามเคียงข้างรุ่นพี่ ฟาดฟันกับ โอลิมปิก ลียง ทีมชั้นดีของฝรั่งเศส ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ต้องมาดูกันว่าฟอร์มของม้าหนุ่มรายนี้จะยังพยศดีดใส่คู่แข่งได้กระเจิงแค่ไหน เหลืออีกแค่ก้าวเดียว เดวีส์ ก็จะได้พิสูจน์ตัวเองในเกมใหญ่สุดเท่าที่เคยพบเจอมาในชีวิต หากมีวันนั้นจริง ก็ถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่เด็กหนุ่มที่เกิดในแคมป์ผู้ลี้ภัย อาจได้โอบกอดโทรฟี่ใบใหญ่ของยุโรป เป็นรางวัลที่พระเจ้าประทานพรให้แก่แข้งผู้มีทั้งพรแสวงและพรสรรค์เช่นเขาก็เป็นได้

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

ประวัตินักฟุตบอล :: อ่านประวัตินักฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี

@footballmoment