" "

“วินิซิอุส” อาวุธหนักเสริมเดือยไก่

ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ กลายเป็นทีมที่มีเกมรุกคมสุดในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เมื่อทะลวงตาข่ายคู่แข่งไปได้แล้ว 16 ประตู จากการลงเตะ 6 นัด

ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ กลายเป็นทีมที่มีเกมรุกคมสุดในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ขณะเดียวกันในการตะลุยลูกหนัง ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก “ไก่เดือยทอง” ก็มีอาวุธครบครันให้ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือคนเก่งชาวโปรตุกีส ได้เลือกใช้งาน หนึ่งในนั้นได้แก่ คาร์ลอส วินิซิอุส กองหน้าบราซิเลียนที่เข้ามาเพิ่มความหลากหลายให้กับสโมสรดังแห่งกรุงลอนดอน ซึ่ง Football Moment จะพาไปทำความรู้จักกับดาวยิงเจ้าของส่วนสูง 190 เซนติเมตร กันให้มากขึ้น

เป็นแชมป์โลกตั้งแต่เด็ก
คาร์ลอส วินิซิอุส เกิดที่เมืองเล็กๆ อย่าง เฮซุส ดาส เซลวาส ในรัฐมารานเฮา ประเทศบราซิล ถือเป็นเด็กหนุ่มที่โชคดี ได้เล่นฟุตบอลกับสโมสรดังแดนกาแฟอย่าง ซานโต๊ส และ พัลไมรัส มีทั้ง กาเบรียล บาร์โบซ่า และ กาเบรียล เฮซุส เป็นเพื่อนร่วมทีม โดย วินิซิอุส มีรูมเมต คือ “”กาบิโกล” บาร์โบซ่า ตอนที่ช่วยกันล่าตาข่ายให้ ซานโต๊ส ชุดยู 17 ปี และ 20 ปี ที่สำคัญทั้ง 3 คนยังมีส่วนสำคัญนำทีมชาติบราซิล ผงาดแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เมื่อปี 2013 อีกด้วย
วินิซิอุส ยอมรับว่าตอนขึ้นมาใหม่ๆ ที่พัลไมรัส เขาอยากเจริญรอยตาม กาเบรียล เฮซุส เพื่อนร่วมทีมที่ได้โอกาสไปเล่นให้สโมสรยักษ์ใหญ่ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อมองดูเพื่อนมุ่งไปสู่ความสำเร็จ มันทำให้ วินิซิอุส มีแรงฮึดในการทำงานของตัวเอง ฝึกซ้อมให้หนัก เผื่อจะมีโอกาสไปค้าแข้งยังต่างแดนกับเขาบ้าง

ชีวิตผกผัน ต้องไปเล่นให้ทีมระดับล่าง
ทำท่าว่าจะมีอนาคตในวงการฟุตบอลแซมบ้า แต่ วินิซิอุส กลายเป็นว่าเลือกมีครอบครัวแต่งงานตั้งแต่อายุแค่ 22 ปี ทำให้มีความรับผิดชอบนอกสนามมากขึ้น เขาจึงไม่สามารถแจ้งเกิดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ซานโต๊ส และ พัลไมรัส ได้ จึงต้องไปเล่นให้ เกรมิโอ อนาโปลิส ทีมในดิวิชั่น 2 ของฟุตบอล คัมปีโอนาโต้ โกยาโน่ ซึ่งเสมือนกับลีกท้องถิ่นในรัฐ
แต่แล้ว วินิซิอุส ก็พอจะมีความหวัง เมื่อ ลุยส์ เนเวส ผู้อำนวยการของ เรอัล สปอร์ต คลับ ในลีกโปรตุกีส พอที่จะเห็นแวว จึงยืมตัวไปใช้งาน ซึ่ง วินิซิอุส ก็ตอบแทนความไว้วางใจด้วยการซัดไปถึง 20 ประตู จากการลงสนาม 39 นัดให้ทีมในปี 2017-18 จากนั้นเส้นทางอาชีพค้าแข้งของเขาก็เปิดฉากอย่างเป็นทางการ

ชีพจรลงเท้า
จาก เรอัล สปอร์ต คลับ วินิซิอุส ได้ไปอยู่กับ นาโปลี ยอดทีมของกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ช่วงสั้นๆ พอไม่ได้โอกาสลงสนาม เจ้าตัวก็กลับมาสร้างชื่อในโปรตุเกสอีกครั้ง ด้วยการถล่มประตูให้ ริโอ อาฟ จนได้ไปเล่นให้ โมนาโก ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ก่อนกลับสู่ดินแดนฝอยทอง มาแจ้งเกิดเต็มตัวกับ เบนฟิก้า ลิสบอน กลายเป็นกองหน้าคนสำคัญยิงให้ “เหยี่ยวลิสบอน” ไป 18 ประตู จากการลงเล่น 33 นัด ในปี 2019 จนสามารถคว้ารางวัล “รองเท้าทองคำ” ในพรีเมร่า ลีก้า ไปครอง จนสปอร์ตไลท์ทุกดวง ฉายแสงมาที่ดาวยิงร่าง 6 ฟุต 3 นิ้ว แบบเต็มๆ
ฟิลิเป้ มาร์ตินส์ อดีตกุนซือ เรอัล สปอร์ต คลับ ยืนยันว่า วินิซิอุส เป็นศูนย์หน้าที่มีความแข็งแกร่ง แทบไม่มีจุดอ่อนให้เห็น เป็นนักฟุตบอลที่มีเท้าซ้ายที่เฉียบคม แข็งแรงในลูกกลางอากาศ มีทัศนคติยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว ที่สำคัญมีความใจสู้ แต่ก็สร้างเสียงหัวเราะให้เพื่อนร่วมทีมได้อยู่เสมอ

มุ่งหน้าสู่ลอนดอนตอนเหนือ
ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม วินิซิอุส จึงเจริญรอยตาม กาเบรียล เฮซุส อดีตเพื่อนร่วมทีม ได้โอกาสมาค้าแข้งในเวทีพรีเมียร์ลีก มาอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ด้วยสัญญายืมตัวทั้งฤดูกาล โดย “ไก่เดือยทอง” ยอมจ่ายให้ เบนฟิก้า 3 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 120 ล้านบาท พ่วงด้วยอ๊อปชั่นซื้อขาดกันที่ราคา 41 ล้านปอนด์ ประมาณ 1,640 ล้านบาท
การมาอยู่ในถิ่น ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ สเตเดี้ยม วินิซิอุส เปลี่ยนมาสวมเสื้อหมายเลข 45 หลังจากใช้เบอร์ 95 มาตลอด เพราะว่าตัวเขาเกิดในปี 1995 นั่นเอง
นอกจากนี้ วินิซิอุส ยังมีไอดอลเป็นตำนานแข้งทีมชาติบราซิล ชื่นชอบ “เหยินน้อย” โรนัลดินโญ่ จึงมักหยิบวิดีโอการเล่นของ โรนัลดินโญ่ มาศึกษาอยู่บ่อยครั้ง ว่าสามารถฝ่าด่านคู่แข่งไปได้อย่างไร ขณะเดียวกัน วินิซิอุส พยายามศึกษาแนวทางการเล่นของ โรนัลโด้ ที่มีวิธีการเอาชนะคู่แข่งได้เช่นไร เมื่อต้องเผชิญหน้ากันแบบตัวต่อตัว และ วินิซิอุส ก็นำเอาวิชาของรุ่นพี่มาปรับเป็นสไตล์การเล่นของตัวเอง เพื่อช่วยต้นสังกัดให้ได้มากที่สุด

เปิดตัวได้น่าประทับใจ
วินิซิอุส ได้ประเดิมสนามให้ สเปอร์ส ไปแล้ว ในเกมเปิดรังทุบเอาชนะ แอลเอเอสเค ลินซ์ ของออสเตรีย 3-0 ในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยดาวเตะวัย 25 ปี ฝากผลงาน 2 แอสซิสต์ จ่ายบอลให้ ลูคัส มูร่า เพื่อนร่วมชาติ และ ซอน เฮือง มิน สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ ทำประตูได้ นี่เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่ากองหน้าที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ก็สามารถทำทางให้เพื่อนร่วมทีมได้เปรียบได้เช่นกัน

ทั้งนี้ วินิซิอุส เตรียมได้โอกาสอีกครั้ง โดย มูรินโญ่ น่าจะส่งเขาลงสนามเป็นตัวจริงในยูโรป้า ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่สอง เกมเยือน รอยัล อันท์เวิร์ป ที่เบลเยียม ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคมนี้ ก็ต้องมาจับตาดูกันว่า วินิซิอุส จะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้อีกหรือไม่ เพื่อต่อยอดโอกาสลงไปวาดลวดลายในพรีเมียร์ลีกนัดแรกในชีวิตให้ได้ดั่งที่ฝันไว้

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

ประวัตินักฟุตบอล :: อ่านประวัตินักฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี

@footballmoment