" "

ทาคุมิ มินามิโนะ กองกลาง ซามูไร ในถิ่นแอนฟิลด์

ทาคุมิ มินามิโนะ (Takumi Minamino) เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 1995 ในเมืองอิซูมิซาโนะ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในวัยเด็กเขาถือได้ว่าเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก โดยมีคุณพ่อเป็นคนคอยวางแผนชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพตั้งแต่ยังเด็กๆ เขามักจะฝึกซ้อมทักษะลูกหนังกับพ่อตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จนกระทั่งเขาได้เป็นนักฟุตบอลประจำโรงเรียนซึ่งในเวลานั้นถือได้ว่าเขาเป็นดาวเด่นประจำโรงเรียนเลยก็ว่าได้ ก่อนที่ในเวลาต่อมาฟอร์มการเล่นของเขาจะไปเข้าตาสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า และได้กลายเป็นนักเตะเยาวชนในอคาเดมี่ของสโมสรดังกล่าวได้สำเร็จ

ก้าวแรกสู่ชีวิต นักฟุตบอลอาชีพ

หลังจากที่ ทาคุมิ มินามิโนะ จบการศึกษาในระดับประถม เขาได้เข้าศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยม Kokugoku จนได้กลายเป็นนักฟุตบอลดาวเด่นประจำทีม ก่อนที่ในเวลาต่อมาเขาจะเริ่มมีชื่อเสียงในวงการนักบอลโรงเรียน จนได้รับคำเชิญจากทางสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า ให้ร่วมเข้าทดสอบฝีเท้ากับทีมเยาวชน U-15 ของสโมสร ก่อนที่เขาจะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในอคาเดมี่ของทีมดังในประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ

จากทักษะที่ดีจนเกินอายุ ทาคุมิ มินามิโนะ ได้กลายเป็นนักเตะตัวหลักคอยสร้างสรรค์เกมในแดนกลางให้กับทีมชุด U-16 ในการแข่งขัน AFC U-16 Championship และกลายเป็นดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

หลังจากที่ มินามิโนะ ก็ได้ฝึกฝีเท้าอยู่กับทีมเยาวชนของสโมสร Cerazo Osaka อยู่ 6 ปีเต็ม ก่อนที่สต๊าฟโค้ชจะเริ่มเห็นแววความเก่งกาจในตัวเด็กหนุ่มคนนี้ และผลักดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2012

ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ สโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า

หลังจากที่เขาโชว์ฟอร์มเก่งเกินวัยออกมาให้กับวงการฟุตบอลเอเชียได้เห็นในการแข่งขัน AFC U-16 Championship แล้ว ทาคุมิ มินามิโนะ ก็เริ่มเป็นที่จับตามองจากหลากหลายสโมสรทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป จนทำให้เขาถูกดันให้ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของสโมสรในวัยเพียง 17 ปี เขากลายสามารถทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมกับทีมชุดใหญ่ และคว้ารางวัล Japan Professional Sports Grand Prize’s Rookie Award และรางวัล J-League’s Rookie of the Year ในปี 2013 ซึ่งในปีนั้นเขากลายเป็นนักเตะที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

ชื่อเสียงของเขาเริ่มโด่งดังไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ฟอร์มของ ทาคุมิ มินามิโนะ จะไปเข้าตาของแมวมองของสโมสร เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

ประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ ในทวีปยุโรป กับสโมสร เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

ในปี 2014 สโมสร Red Bull Salzburg ยอมทีมชื่อดังในประเทศออสเตรียได้ส่งแมวมองมาติดตามฟอร์มการเล่นของ มินามิโนะ ก่อนที่ในเวลาต่อมาทางสโมสรจะส่งตัวแทนเข้ามาติดต่อกับทาง เซเรโซ โอซาก้า เพื่อทาบทามขอซื้อตัว ทาคุมิ ในช่วงเดือนมกราคม 2015

เขาย้ายมาร่วมทีม เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงสลับกับการนั่งเป็นตัวสำรอง โดยเขาสามารถทำผลงานออกมาได้อย่างโดดเด่งอย่างชัดเจนด้วยการทำไปได้ทั้งหมด 3 ประตู กับอีก 3 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทั้งหมด 17 เกมในทุกรายการ ก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักเตะคนสำคัญในแดนกลาง เบ็ดเสร็จแล้วในฤดูกาล 2015/2016 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่ได้ย้ายมาเล่นในทวีปยุโรป ทาคุมิ มินามิโนะ ได้ลงไปทั้งหมด 40 นัด และทำไปได้ทั้งหมด 13 ประตูกับอีก 6 แอสซิสต์ โดยเขาพลาดการลงสนามไปเพียงแค่ 4 เกมเท่านั้น และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็สามารถทำประตูได้อย่างมากมาย และช่วยให้สามารถ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ได้อย่างมากมาย

ทาคุมิ มินามิโนะ มีสไตล์ที่ดูโดดเด่น คล่องแคล่วและปราดเปรียว โดยเขามีเทคนิคที่สุดแพรวพราวทำให้เขาเป็นนักเตะที่สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์  นอกจากนี้เขายังเป็นนักเตะที่มีเซนส์บอลในการหาตำแหน่งรวมไปถึงเทคนิคการจ่ายบอลที่สุดยอดเยี่ยม นอกจากนี้เขายังเป็นนักเตะที่มีความขยันและมุ่งมั่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็คือปัจจัยสำคัญที่สอดคล้องกับการทำทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ ได้เป็นอย่างดี…

นักเตะเอเชียคนแรกของสโมสร ลิเวอร์พูล

จากผลงานที่ ทาคุมิ มินามิโนะ สามารถพา เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ได้อย่างมากมาย ทำให้ทีมดังจากประเทศออสเตรียได้มีสิทธิ์เข้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2019/2020 นั่นจึงทำให้เขาได้มีโอกาสได้ฉายแววความเป็นยอดนักเตะให้กับผู้คนทั่วโลกได้เห็น ซึ่งเขาก็ทำออกมาได้ดีเกินคาด เพราะในการแข่งขันที่ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก พบกับ ลิเวอร์พูล เขาได้โชว์ฟอร์มเก่งออกมาได้แบบน่าเหลือเชื่อจนสามารถทำไปได้ 1 ประตูในเกมนัดดังกล่าว ทำให้หลังจากจบเกม เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่รอช้ารีบส่งข้อเสนอเพื่อเจรจาขอซื้อตัวดาวเตะเลือดซามูไรรายนี้ในทันที ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีข่าวออกมาว่า ทางด้านสโมสรลิเวอร์พูล ได้ติดตามฟอร์มการเล่นของ มินามิโนะ มาเป็นระยะเวลา 8 เดือนแล้ว ก่อนที่ Red Bull Salzburg จะต้องดวลกับทาง Liverpool ในศึก UCL และจากฟอร์มการเล่นที่ทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ประทับใจเป็นอย่างมาก ทำให้ ลิเวอร์พูล ไม่รอช้า รีบคว้าตัวดาวเตะรายนี้เข้าร่วมทีมในทันที ด้วยราคา 7.25 ล้านปอนด์

การลงสนามให้กับ ทีมชาติญี่ปุ่น ของ ทาคุมิ มินามิโนะ

ทาคุมิ มินามิโนะ ถูกเรียกติดทีมชาติญี่ปุ่น ในชุดที่จะเดินทางไปแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล แต่ก็ไม่สามารถผ่านการตัดตัว เนื่องจากเขายังมีอายุและประสบการณ์ที่น้อยจนเกินไป

หลังจากนั้นในปี 2015 มินามิโนะ ก็กลับมามีชื่อติดทีมชาติอีกครั้งในเกมกระชับมิตรที่พบกับทีมชาติอิหร่าน โดยเขาได้ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามไปในนาทีที่ 87 และสามารถช่วยให้ทีมชาติญี่ปุ่นตีเสมอได้เป็น 1-1 หลังจากนั้นเขาก็เริ่มมีชื่อติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นกำลังสำคัญได้อย่างรวดเร็ว

เกียรติประวัติส่วนตัวของ ทาคุมิ มินามิโนะ

สโมสร เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

  • Austrian Football Bundesliga : 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019
  • Austrian Cup : 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017, 2018-2019

รางวัลส่วนตัว

  • Japan Professional Sports Grand Prize’s Rookie Award : 2013
  • J-League’s Rookie of the Year : 2013

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

อ่านบทความก่อนหน้า

@footballmoment