" "

#เมสัน กรีนวูด อาวุธร้าย อสูรแดง

เมสัน กรีนวูด

อาวุธร้าย อสูรแดง

         ชั่วโมงนี้ ชื่อของ เมสัน กรีนวูด กำลังเป็นประเด็นให้พูดถึงในวงการลูกหนัง หลังจากที่กองหน้าวัย 18 ปี ฉายแววเด่นให้เห็นเป็นลำดับ และสองประตูที่เจ้าหนูรายนี้ทำได้ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ถล่ม บอร์นมัธ 5-2 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ขึ้นมาลุ้นตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าแบบเต็มตัว ดังนั้นวันนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับ “อาวุธร้ายแรง” ของอสูรแดง ที่มาเปรี้ยงปร้างได้ถูกที่ถูกเวลาในช่วงปลายซีซั่น 2019-2020

เมสัน กรีนวูด

แข้งหนุ่มชาวอังกฤษรายนี้มีชื่อเต็มว่า เมสัน วิลล์ จอห์น กรีนวูด ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ปี ค.ศ.2001 เกิดที่เมืองแบร็ดฟอร์ด ทางตะวันตกของยอร์คเชียร์ กรีนวูด อายุ 18 ปี หน่วยก้านกำลังดี สูง 181 เซนติเมตร และถือว่าเกิดในครอบครัวที่พ่อแม่สนับสนุนให้เล่นกีฬา เหมือน แอชตัน พี่สาวของ กรีนวูด ซึ่งก็เป็นนักกรีฑา

จุดเริ่มต้นสายลูกหนัง

         กรีนวูด เดินเข้าสู่ประตู “ผีแดง” ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ บ่มเพาะฝีเท้าในโรงเรียนลูกหนังที่ฮาลิแฟกซ์ ก่อนไต่ระดับรุ่นขึ้นมาเรื่อยๆ สมัยอยู่ในอะคาเดมี่ กรีนวูด ถือว่าต่ออายุให้เพื่อนๆ ตอนอายุ 16 ปี ยิงได้ถึง 17 ประตู จากการลงสนาม 21 นัด พาทีมคว้าแชมป์ยู 18 พรีเมียร์ลีก ลีก นอร์ธ พร้อมกับตำแหน่งดาวซัลโว

เมื่อเริ่มฉายแวว แมนฯ ยูไนเต็ด จึงหนีบ กรีนวูด เดินทางไปเตะพรีซีซั่นกับทีมชุดใหญ่ที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2018 ก่อนที่ถัดมาในเดือนตุลาคม กรีนวูด ได้โอกาสครั้งใหญ่ในชีวิต เซ็นสัญญาอาชีพเป็นนักเตะ “ปิศาจแดง” เต็มตัว และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนจาก โชเซ่ มูรินโญ่ มาเป็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามาคุมบังเหียน โอกาสของ กรีนวูด ในทีมยูไนเต็ด มีมากขึ้นเป็นลำดับ จากที่ได้ลงสนาม 3 นัดในพรีเมียร์ลีก และอีกหนึ่งนัดในเอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2018-2019 ในซีซั่น 2019-2020 กรีนวูด สวมยูนิฟอร์ม แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเตะไปแล้ว 41 นัด ในทุกรายการ

เจิดจรัสฟอร์มการทำประตู

ในฤดูกาลที่น่าจดจำ กรีนวูด ทำไปแล้ว 15 ประตู ในการเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่นนี้ แบ่งเป็น 8 ประตูในพรีเมียร์ลีก, 1 ประตูในเอฟเอ คัพ, 1 ประตูในคาราบาวคัพ และ 5 ประตูในฟุตบอลถ้วยยุโรป ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ซึ่งมันคงไม่สิ้นสุดอยู่เพียงเท่านี้ ในเมื่อ กรีนวูด แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ ความเฉียบขาดในการทำสกอร์ และหากย้อนกลับไปสมัยเล่นในทีมเยาวชน เคลย์ตัน แบล็คมอร์ ผู้เป็นโค้ช ยังยอมรับว่าไม่เคยเห็นนักเตะคนไหนที่ยิงจุดโทษด้วยเท้าข้างไม่ถนัดได้ดีเหมือน กรีนวูด มาก่อน จึงไม่น่าแปลกใจที่แฟนลูกหนังจะเห็น กรีนวูด ทำประตูได้จากทั้งเท้าซ้ายและขวา

อีกทั้งการที่ กรีนวูด ทำสถิติแข้งอายุน้อย เปิดตัวยิง 8 ประตูให้ แมนฯ ยูไนเต็ด จากการลงสนามเพียง 26 นัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ เปรียบเทียบแล้วดีกว่าสมัยที่ เวย์น รูนีย์ เปิดตัวยิงได้ 6 ประตู จากการลงเล่น 33 นัดให้ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน เมื่อซีซั่น 2002-2003 จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้าหนูรายนี้จะได้รับคำชมเชย

คำแซ่ซ้องจากเหล่าแข้งดัง

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นายใหญ่ “ปิศาจแดง” ชื่นชมฝีเท้าของ กรีนวูด แต่มันคงไม่ยุติธรรมหากจะนำไปเปรียบเทียบกับ รูนีย์ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อดีตสองซูเปอร์สตาร์ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่กุนซือชาวนอร์เวย์ ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงที่อยากเห็น กรีนวูด ได้โอกาสติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ถึงแม้เจ้าหนูรายนี้เพิ่งจะติดทัพ “สิงโตคำราม” ชุดยู 21 ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ลงสนาม 4 นัด ทำได้ประตูเดียว แต่เชื่อเหลือเกินว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ กำลังเล็งเป้าไปที่ กรีนวูด เช่นกัน หลังจากเคยให้โอกาสดาวรุ่งคนอื่นๆ เปิดประตูสู่ชุดใหญ่มาแล้ว

ด้าน อลัน เชียเรอร์ อดีตหัวหอกทีมชาติอังกฤษ ยอมรับในคอลัมน์ส่วนตัวที่เขียนให้ “เดอะซัน” สื่อจอมซอกแซกเมืองผู้ดี ทำนองว่า เมื่อได้ดู กรีนวูด ลงสนาม มันทำให้ตัวเขาเองนึกย้อนไปถึงสมัยที่ยังโลดแล่นในวงการฟุตบอล ดังนั้น “ฮอตชอต” จึงเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยกมือให้ กรีนวูด ได้โอกาสเริ่มต้นพิสูจน์ฝีเท้ากับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่

ขณะที่ เจมี่ เรดแน็ปป์ แสดงความคิดเห็นในคอลัมน์ส่วนตัวที่เขียนให้กับ “เดลีเมล” อีกหนึ่งสื่อดังเมืองผู้ดีว่า กรีนวูด จะไม่ใช่แค่ได้โอกาสกับทีมชาติอังกฤษเท่านั้น แต่เด็กคนนี้จะกลายเป็น “วันเดอร์คิด” ของทัพ “สิงโตคำราม” ได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญเมื่อได้เห็น กรีนวูด ลงสนาม มันทำให้ เรดแน็ปป์ ย้อนกลับไปสมัยค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล และได้เห็น ไมเคิล โอเว่น ลงวิ่งพล่านไปทั่วสนามให้กับ “หงส์แดง”

บทเริ่มต้นของตำนาน ?

ดาวรุ่งคนใดคนหนึ่งจะดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน ไม่ใช่เรื่องแปลก และก็ไม่แปลกเช่นกันหากจะมีใครนำ กรีนวูด ไปเปรียบเทียบกับซูเปอร์สตาร์คนโน้นคนนั้น ซึ่งกระแสตอนนี้  เจ้าหนูที่กำลังจะอายุครบ 19 ปี ในเดือนตุลาคม ถูกนำไปเปรียบว่าคล้ายกับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี อดีตกองหน้าชาวดัตช์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ในมุมมองของ มาร์ค ซีเนียร์ อดีตโค้ชอะคาเดมี่ ที่เคยคลุกคลีกับ กรีนวูด ไม่อยากนำลูกศิษย์ไปเทียบกับใคร ในทางกลับกัน ซีเนียร์ มองว่าไม่เคยเห็นนักเตะคนใดที่เหมือนกับ กรีนวูด มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องของสปีดความเร็ว

นอกจากนี้ มันคงเร็วเกินไปหากจะคิดไปไกลว่า กรีนวูด สามารถทำลายสถิติ เวย์น รูนีย์ ดาวยิงสูงสุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ทำได้ถึง 253 ประตู ในการลงสนามทุกรายการ แต่ใครที่คิดก็คงไม่ผิดเช่นกัน ในเมื่อ เมสัน กรีนวูด แสดงอะไรบางอย่างที่พิเศษออกมาให้แฟนๆ ลูกหนังได้เห็น โดยเฉพาะการขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของสาวก “เร้ด เดวิลส์” แต่เส้นทางอีกยาวไกล อนาคตในวงการลูกหนังไม่มีอะไรแน่นอน เจ้าหนูรายนี้ยังต้องพานพบกับอีกหลายอุปสรรคทั้งในและนอกสนาม ระเบียบวินัย ความพยายาม การหมั่นฝึกซ้อม ระยะทางจะพิสูจน์ม้า กาลเวลาก็จะพิสูจน์คนหนุ่มคนนี้ ว่าจะเจิดจรัสหรืออับแสงต่อไป

.

.

อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ :: ข่าวฟุตบอล ใหม่สด ทุกวัน

อ่านประวัตินักเตะเพิ่มเติมได้ที่ :: ประวัตินักเตะที่น่าสนใจ

@footballmoment